วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำ PhysX หรือ APEX PhysX ให้ กับ ATI NVIDIA dedicated Physx graphics

physx คืออะไร??

PhysXสุดยอดระบบฟิสิกส์ที่เหนือระดับ

อธิบายตามความเข้าใจนะครับ เจ้าระบบฟิสิกส์ตัวนี้
พัฒนาโดยบริษัท Ageia เป็นหน่วยประมวลผลทางฟิสิกส์ ที่เรียกว่า PPU
มันจะทำงานร่วมกับ GPU ของการ์ดจอ และหน่วยประมวลผลหลัก CPU

พูดง่ายๆคือการ์ดฟิสิกส์ มันจะคำนวณเฉพาะทางด้านฟิสิกส์อย่างเดียว
เช่นการไหลของน้ำ การตกกระทบของวัตถุ เศษซากการระเบิดต่างๆจะสมจริงมาก

แต่เดิม GPU กับ CPU นั้นสามารถทำได้เช่นกัน แต่จะเกิดอาการหน่วงของภาพ
ภาษาเกมเมอร์เรียกว่าค่า Frame rate ตก นักพัฒนาเอนจิ้นเกมส์ต่างๆ จึงไม่ใส่ระบบฟิสิกส์ลงไปมาก


ช่องโหว่จุดนี้ทำให้บริษัท Ageia
พัฒนาการ์ดฟิสิกส์ของตนเองขึ้นมาในชื่อว่า PhysX ทำมาใส่ช่อง PCI
เพื่อทำงานร่วมกับการ์ดจอโดยมีผู้ผลิต เป็นตัวแทนจำหน่ายสองราย คือ


1. ASUS PhysX P1
2. BFG PhysX 128MB PCI



ภาพวีดีโอเปรียบเทียบ ระหว่างการใช้ระบบฟิสิกส์ของ GPU กับระบบฟิสิกส์จากการ์ด PhysX
..ตอนเข้าเวปอาจจะโหลดนานหน่อย เสร็จแล้วคลิกที่ภาพเพื่อเปรียบเทียบ จะเห็นความแตกต่างชัดเจน.
.


แต่การ์ดฟิสิกส์ทั้งสองรุ่นนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จ มันล้มเหลวในตลาดเกมส์พีซี
เนื่องจากมีราคาแพง คิดดูเมื่อปี-สองปีที่แล้วราคาสูงเป็นหมื่นบาท อีกทั้งเกมที่รองรับระบบ PhysX มีจำนวนน้อย


อวสาน PhysX card ?

ความล้มเหลวของ Ageia นั้นไม่ได้ถูกมองข้ามหรือกลายเป็นความไร้ค่าแต่อย่างใด
ยักษ์ตาเขียว Nvidia เจ้าพ่อแห่งวงการการ์ดจอ ซึ่งแอบสนใจระบบ PhysX มานานก็เลยขอรวบหัวรวมหาง
บริษัท Ageia เข้ามาไว้ในการครอบครองของตัวเอง เมื่อกุมภาพันธ์ 2551 โดยนำระบบ PhysX มาติดตั้ง
Integrated เข้าไปไว้ใน GPU การ์ดจอของตนเองซะเลย แถมพี่ตาเขียวยังได้ประกาศอีกว่าการ์ดจอตั้งแต่
Sereis 8000(G92) ขึ้นไปรองรับระบบ PhysX จึงถือว่าเป็นลูกเล่นที่มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งอีกขั้น


ข้ามมาฝากเสื้อแดง เอ๊ย! ค่ายแดง ATI กำลังร่วมมือกับ Havok
นักพัฒนาเอนจิ้นเกมชื่อดัง เอาคุณสมบัติแบบเดียวกับ PhysX มาใส่ไว้ใน GPU ของการ์ดจอตัวเองบ้างบ้าง เราคงต้องรอดูไปครับว่า ปี2010 OpenCL จะมากับPhysic ด้วยไหม


แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นความร่วมมือแบบไหนเพราะ Havok ถูก Intel ซื้อกิจการการไปแล้ว
อีกประเด็นคือ Havok Physic ในปัจจุบันต้องใช้ CPU คำนวณและประมวลผลเท่านั้น... 


สามประสานแห่งโลก 3D

เกมสามมิติ ภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาจากการ์ดจอนั้น ต้องมีองค์ประกอบสามอย่างด้วยกัน
ทำให้ภาพกราฟฟิค ออกมาสมบูรณ์แบบและสมจริงที่สุด ทั้งนี้ประกอบไปด้วย


CPU - Central Processing Unit
เปรียบดั่งมันสมอง ทำที่หน้าคำนวณเพื่อพิกัดโครงร่างต่างๆแบบคร่าวๆ
เหมือนกับจิตรกรก่อนวาดภาพต้อง drawing เพื่อขึ้นโครงรูปก่อนแต้มสี


GPU - Graphics Processing Unitคือตัวประมวลผล render ทางด้านภาพ ทำหน้าที่คำนวณพิกัดโครงร่างที่ได้จาก CPU
เพื่อระบายสีลงไป และยังช่วยสร้าง Efect ต่างๆด้วย อันนี้ขึ้นอยู่ตัวการ์ดจอและเอนจิ้นเกมส์ครับ
ว่าจะแสดงภาพออกมาได้ดีขนาดไหน


PPU - Physics Processing Unitทำหน้าที่เกี่ยวกับฟิสิกส์ภายในเกม เช่นการเคลื่อนไหวของวัตถุ ปฎิกริยาต่างตอบสนองต่างๆ
ไม่ว่าแรงระเบิด ควันไฟ การขาดของผ้าที่เห็นเป็นริ้วๆ ทิศทางของเลือดที่พุ่งกระจาย เป็นต้น


สิ่งที่ต้องการในการทำ physx ให้กับการ์ดจอ ati
สิ่งที่ต้องเตรียมด้าน Hardware
1.การ์ด ATI ในที่นี้จะใช้ gigabyte hd667oc-1gb
2.การ์ด NVIDIA  ในที่นี้ใช้ winfast px9500gt
3.เมนบอร์ดที่สามารถใส่การ์ดจอได้2ตัวไม่จำกัดว่าจะเป็นรุ่นอะไร


สิ่งที่ต้องเตรียมด้าน Software

1.Driver ATI (ตัวไหนก็ได้)
2.Driver NVIDIA Zetand
DRIVER X64Download คลิกที่นี่
DRIVER X86Download คลิกที่นี่
3.PhysX_9.10.222 Software
4.PhysX Hybrid Download คลิกที่นี่
5.PhysX_FluidMark

เดี๋ยวมาต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น